Meghan Markle - Nàng dâu phá vỡ định kiến Hoàng gia

Xem

Ngày mai, 19/5, Meghan Markle sẽ diện trên người bộ váy cưới lộng lẫy, sánh bước bên hôn phu, Hoàng tử Harry và chính thức trở thành nàng dâu Hoàng gia Anh. Nhiều người cho rằng nữ diễn viên Mỹ đã may mắn khi vừa từng trải qua một lần đò, vừa hơn Hoàng tử Harry 4 tuổi mà vẫn bước chân được vào gia đình hoàng tộc. Nhưng thực tế chẳng phải vậy: cô đạt đến những gì mình mong muốn, nhờ chính sự cố gắng của bản thân, không ngại thách thức những định kiến thông thường.

Vào ngày 29/7/1981, Doria Loyce Ragland còn vài ngày nữa là hạ sinh đứa con gái đầu lòng với chồng, Thomas Markle. Cũng chính hôm đó, 750 triệu người trên toàn thế giới đã dán mắt vào màn hình ti vi theo dõi đám cưới của Hoàng tử xứ Wales và Vương phi Diana Spencer. Doria và Thomas không thể tưởng tượng được rằng, hơn 30 năm sau, đứa con mà Doria đang mang trong bụng lại được người con thứ trong gia đình Hoàng gia quỳ gối ngỏ lời cầu hôn.

Ngay từ khi sinh ra vào ngày 4/8/1981, Meghan Markle đã được cha mẹ yêu thương rất mực. Biệt danh của Doria cho cô bé luôn là “đóa hoa”. Và kể từ khi có con gái, Thomas Markle đã không còn là một người nghiện làm việc, mà biết quan tâm, chăm sóc hơn cho gia đình.

Gia đình họ sống trong một khu phố mà Meghan mô tả là “đông đúc và giá cả phải chăng”. Đó là một nơi khá tốt để nuôi dạy con cái, song lại thiếu đi sự đa dạng chủng tộc. Meghan cho hay: “Có lần, khi trông thấy mẹ tôi với làn da nâu, đi cùng tôi, có làn da sáng màu hơn, người ta đã hỏi rằng mẹ ruột của tôi đâu, bởi họ nghĩ mẹ tôi là vú em của tôi”.

Khi Meghan lên 7, cô thích mê bộ búp bê Barbie phiên bản gia đình đặc biệt cho dịp Giáng sinh, gồm đầy đủ cả mẹ, cha và hai đứa con. Một gia đình nhân bản hoàn hảo trong tạo hình của hãng Mattel. Nhưng hãng chỉ bán sản phẩm theo cả bộ gia đình da trắng hoặc cả gia đình da màu.

Đến buổi sáng Giáng sinh, dưới gốc cây thông là một chiếc hộp được gói trong giấy bọc màu mè, lấp lánh. Meghan mở món quà của mình ra, và nhìn thấy bộ búp bê gia đình bao gồm một bà mẹ da màu, một ông bố trắng, và hai đứa con, một da trắng, một da màu. Cha cô đã mua và sắp xếp lại sao cho món quà thích hợp với gia đình nhỏ của họ.

Bất cứ khi nào có ai đó kết hôn với gia đình hoàng gia Anh, các nhà phả hệ đều phải truy tìm về nguồn gốc xuất thân của họ. Meghan và Hoàng tử Harry cũng không phải ngoại lệ. Theo nhà phả hệ Gary Boyd Roberts, một nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Phả hệ lịch sử ở New England, Boston, Meghan và Harry là anh em họ đời thứ 17, bắt nguồn từ Quốc vương Edward III, người có 9 đứa con sống sót đến tuổi trưởng thành. Theo Roberts, một trong những hậu duệ của Quốc vương là tổ tiên của cha Meghan, Mục sư William Skipper, đến New England, Hoa Kỳ vào năm 1639.

Theo Dailymail, Meghan có thể còn có quan hệ khác với gia đình hoàng gia. Bà cụ cố ba đời của cô, Mary Bird, được cho là đã làm việc tại lâu đài Windsor - một trong những nơi ở của Hoàng gia Anh, vào khoảng năm 1856. Trong lúc Mary Bird làm việc cho Nữ hoàng Victoria, và trong khi một số tổ tiên khác của Markle đang sống sung túc ở New England, thì một vài tổ tiên khác của cô lại thuộc “sở hữu” của một ai đó ở vùng nông thôn Georgia. Như vậy, Markle sẽ là người đầu tiên là hậu duệ của nô lệ kết hôn với gia đình Hoàng gia Anh.

Nhận thức về xã hội đến khá sớm với Meghan. Cô lớn lên và biết đến sự sẻ chia. Như cô đã viết trên trang web lối sống (hiện cô đã xóa trang này), vào Lễ Tạ Ơn, gia đình cô thường mua gà tây mang đến các khu trú ẩn của người vô gia cư và giao bữa ăn cho những bệnh nhân sống trong bệnh viện. Meghan nhận thấy sự sẻ chia của bố mẹ cô dành cho những người kém may mắn hơn, đó có thể là khoản đóng góp nhỏ, hay hành động thể hiện lòng trân quý con người, như một cái ôm, nụ cười hay cái vỗ lưng thân thiện. Đối với Meghan, đó là một bài học cuộc sống mà cô trân trọng.

Ngay từ khi còn đi học, Meghan đã thay đổi nhận thức khi xem các mẩu quảng cáo truyền hình. Cô vẫn nhớ, đó là đoạn quảng cáo xi-rô ho Robitussin có đề cập về “Dr. Mom” (bác sĩ mẹ). Cô bé Meghan ngay lập tức nhận ra: luôn luôn là “mẹ làm điều này, mẹ làm điều nọ”. Rồi đến quảng cáo cho nước rửa chén: “Phụ nữ chiến đấu với những chiếc nồi và chảo đầy dầu mỡ”. Meghan biết rằng nguồn gốc sâu xa của việc này chính là sự phân biệt giới tính, và cô quyết định “phải làm gì đó” khi hai cậu trai cùng lớp hét lên rằng “bếp là nơi dành cho phụ nữ”.

Meghan kể lại kỷ niệm của mình tại một sự kiện của Liên Hợp Quốc vào Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2015: “Tôi nhớ cảm giác bị sốc, tức giận và đau đớn lúc ấy. Điều đó không đúng, và cần phải thay đổi. Tôi về nhà, kể với bố chuyện đã xảy ra, và ông khuyến khích tôi viết thư. Tôi đã viết thư gửi tới những người có quyền lực nhất mà tôi có thể nghĩ đến”.

Bức thư của Meghan gửi đến nhà sản xuất nước rửa chén, Procter & Gamble có đoạn: “Tôi tự hỏi liệu hãng có thể thay đổi đoạn quảng cáo từ ‘phụ nữ’ thành ‘mọi người’ không”. Cô cũng gửi thư cho luật sư dân quyền Gloria Allred, Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và nhà báo Linda Ellerbee, khiến bà cảm thấy hết sức ấn tượng. Một tháng sau đó, Meghan lại thấy đoạn quảng cáo, giờ được thay đổi bằng câu slogan: “Mọi người đang chiến đấu với những chiếc nồi và chảo dính đầy dầu mỡ”.

“Đó là lúc tôi nhận ra tầm quan trọng trong hành động của mình. Ở tuổi 11, tôi đã tạo ra mức độ ảnh hưởng nhỏ bé của mình bằng cách đứng lên đòi hỏi sự bình đẳng”, Meghan kể lại.

Khi trưởng thành và trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh, Meghan dùng ảnh hưởng của mình để xây dựng nên nền tảng cho các hoạt động xã hội, tham gia vào những vấn đề phụ nữ và toàn cầu. Tháng 1/2017, cô đến Ấn Độ để tìm hiểu về sự phát triển kinh tế của phụ nữ. Khi biết rằng 113 triệu trẻ em gái vị thành niên có nguy cơ bỏ học ở Ấn Độ bởi vì họ thiếu hỗ trợ xã hội và không được đáp ứng về mặt vệ sinh trong các chu kỳ kinh nguyệt, cô đã tích cực vận động để nâng cao nhận thức trong lĩnh vực này. Meghan cũng từng là đại sứ cho chiến dịch Nước sạch của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, đến tận các ngôi làng ở Rwandan để nêu bật tầm quan trọng của việc xây dựng giếng nước sạch.

Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, cô ủng hộ việc hòa nhập giới tính: “Phụ nữ cần có vị trí của mình, họ xứng đáng được mời gọi vào vị trí đó, và trong một số trường hợp, họ cần tự tạo ra chỗ đứng của riêng mình. Trên quy mô toàn cầu, chúng ta cần hiểu rằng chúng ta không thể thực hiện thay đổi một cách hiệu quả mà không có sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị”.

Meghan sắp bắt đầu cuộc sống hôn nhân với một Hoàng tử của nước Anh. Điều đó cũng có nghĩa là, cô sẽ tập trung vào các tổ chức từ thiện không giống như trước kia, mà sẽ tương tự như các hoạt động mà Hoàng tử Harry thường tham gia cùng với anh trai và chị dâu, Hoàng tử William và Công nương Kate. Những hoạt động xã hội của Meghan trước đó thường được cho là có tính chất chính trị, trong khi các thành viên Hoàng gia vốn dĩ không được phép công khai quan điểm chính trị.

Nhà sử học người Anh David Starkey lưu ý rằng, đám cưới của Meghan và Hoàng tử Harry sẽ đánh dấu cho một “cuộc hôn nhân hoàng gia toàn cầu hóa đầu tiên”. Cô sẽ là thành viên “quốc tế theo cách mà chưa từng có trong các hoàng tộc khác”.

Quả thật, theo cách mà báo chí và công chúng tập trung sự quan tâm thì Meghan Markle không hề giống bất kỳ cô dâu Hoàng gia nào trong lịch sử lâu đời của chế độ quân chủ Anh. Bản thân cô cũng là một ngoại lệ, đối với mọi gia đình hoàng tộc, khi cô thiết lập tiêu chuẩn cho những phụ nữ trẻ vốn được dạy rằng họ không thể “có tất cả”. Meghan là minh chứng cho tinh thần “tự thân lập nghiệp”.

Khi nói đến chủng tộc, sự nghiệp điện ảnh hoặc từ thiện của cô, dù trong tư cách như một người phụ nữ độc lập hoặc vợ của một hoàng tử, Meghan chưa bao giờ chỉ là một trong hai, mà luôn làm tốt ở cả hai vị trí, với một tư thế đầy quyết liệt và tự hào.

Với những phẩm chất đó, chỉ sau một buổi hẹn hò, Meghan Markle đã khiến Hoàng tử Harry nhận ra sự khác biệt của mình. Hai người lần đầu tiên quen biết vào tháng 7/2016, với chất “xúc tác” là một chai vang hoa hồng ướp lạnh tại nhà hàng của Soho House trên phố Dean Street, London (Anh). Sau đó, họ kết nối trên Instagram và rõ ràng tỏ ý thích thú với đối phương.

Một người bạn chung, Violet von Westenholz, đã đưa số của Meghan cho Harry và đề nghị anh gọi cho cô. Một người bạn chung khác, Markus Anderson, làm việc tại một câu lạc bộ tư nhân, đã “đảm bảo không có ai đi lại trong phòng và hành lang để cặp đôi có thể gặp bí mật mà không sợ bị phát hiện”. Sau vài ngày, Harry mời Meghan tham gia cùng anh trong một kỳ nghỉ ở Botswana, cũng là nơi tình yêu nở rộ. Từ đó, anh tin rằng: “Định mệnh đã an bài”.

Theo tiêu chuẩn hoàng gia, mối quan hệ của Harry và Meghan vừa nhanh đến chóng mặt, vừa lãng mạn đến khó tin. Thật đáng kinh ngạc khi họ có thể giữ bí mật tuyệt đối về chuyện tình của mình trong suốt nhiều tháng.

Họ cũng thực hiện một giao ước, cứ hai tuần lại gặp nhau một lần. Để làm được điều đó, Hoàng tử Harry phải sắp xếp các chuyến thăm của anh để tránh lịch quay của Meghan trong bộ phim truyền hình “Suits”. Trong những tháng tiếp theo, họ liên tục bay qua bay lại giữa London và Toronto. Để gặp người thương, Hoàng tử Harry sẵn lòng ngồi trên các chuyến bay thương mại chỉ với một sĩ quan bảo vệ duy nhất. Cứ thế, đến dịp Giáng sinh năm ngoái, tình hình đã tiến triển tới mức, Meghan có thể gọi cung điện Kensington là “nhà”.

Sau đó, tại đám cưới người bạn thân nhất của Hoàng tử Harry, Tom Inskip, được tổ chức ở Jamaica vào mùa xuân năm 2018, những người thân thiết với Harry đã nhận xét: trông Hoàng tử chưa bao giờ say trong men tình đến thế. Họ dự đoán rằng anh sẽ là thành viên hoàng gia tiếp theo tiến vào lễ đường để trao lời thề nguyện.

Trước chuyến đi đó, đã hai tuần kể từ lần cuối cùng họ ở bên nhau, và cả hai đều mong chờ dịp này. Harry bắt một chuyến bay lên hòn đảo, còn Meghan bay bằng máy bay riêng của một người bạn. Đám cưới của người bạn kéo dài ba ngày, vì vậy Harry đã lưu lại một biệt thự thuộc Round Hill Resort sang trọng bên bờ biển, ở Vịnh Montego, không xa nơi Meghan đã kết hôn với người chồng đầu tiên của cô, Trevor Engelson 6 năm trước.

Harry và Meghan đã dành phần lớn thời gian của mình trong căn biệt thự, nơi có hồ bơi vô cực và quản gia riêng. Tại lễ cưới của bạn, Meghan tự tin hòa mình vào không khí chung trong khi Harry dẫn mọi người đến chỗ ngồi của họ. Cô hầu như quen biết phần lớn bạn bè của Harry, và hòa thuận với người vợ tương lai của Tom, Lara, người cũng giống như nhiều bạn bè của Harry, cảm thấy Meghan là một nguồn ảnh hưởng tích cực.

Tại buổi tiệc đêm đó, Harry hầu như không rời khỏi Meghan. Khi D.J. bắt đầu chơi nhạc, họ cùng xuống sàn nhảy tham gia tiệc tùng, nhưng Harry luôn cư xử chuẩn mực, hạn chế uống rượu và thậm chí chẳng động đến thuốc lá. Tâm trạng của Harry chỉ bị ảnh hưởng khi họ bị một paparazzi chụp ảnh cùng nhau trên ban công, nhưng Meghan an ủi anh rằng, điều đó chẳng thành vấn đề, và không điều gì nên làm hỏng chuyến đi này. Khi tạm biệt nhau vào cuối kỳ nghỉ, cả hai đều biết rằng họ đang tiến về một điều gì đó trọng đại hơn thế.

Meghan đang chuẩn bị quay phần bảy trong loạt phim “Suits”, và cô quyết định rằng đây sẽ là phần cuối cùng mà cô tham gia. Nếu chuyện với Hoàng tử Harry đi đến mức cao hơn, cô biết rằng một trong những điều mà cô phải đánh đổi là sự nghiệp của mình. Đó là điều mà các bạn gái cũ của Harry, Chelsy Davies và Cressida Bonas chưa sẵn sàng hi sinh. Nhưng Meghan lại cảm thấy khác biệt. Cô chín chắn và có lẽ khôn ngoan hơn, và muốn tập trung vào công việc từ thiện của mình.

Trong khi đó, Harry tin rằng anh đã gặp được một nửa của mình. Harry hiện 32 tuổi, cùng độ tuổi với cha của anh là Hoàng tử Charles khi kết hôn với Công nương Diana Spencer. Cũng trong khoảng độ tuổi đó, anh trai của anh, Hoàng tử William đã kết hôn và trở thành một người cha. Theo cựu đầu bếp hoàng gia Darren McGrady, người nấu ăn cho hai anh em khi họ còn là những chàng trai trẻ sống ở cung điện Kensington: “Tôi nhớ Diana từng nói với Harry và William, ‘Hãy làm những gì trái tim các con mách bảo’, và tôi nghĩ đó chính xác là những gì mà Harry đang làm”.

Là người thừa hưởng ngai vàng ở vị trí thứ năm, Harry phải xin phép bà của mình để được kết hôn. Nhiều thập kỷ trước đó, Công chúa Margaret đã xin chị gái mình, Nữ hoàng Elizabeth ban phước lành để kết hôn với người từng ly hôn, Peter Townsend, nhưng Nữ hoàng đã từ chối yêu cầu này vì lo lắng điều đó sẽ vi phạm đạo luật hoàng gia.

Nhưng theo nhà sử học hoàng gia Hugo Vickers, năm ngoái, tình hình đã thay đổi. “Trên giấy tờ, Meghan hội tụ đủ mọi thứ không phù hợp để trở thành một công nương: một phụ nữ lớn tuổi, lại từng ly hôn. Nhưng thực ra, những phẩm chất tích cực hơn của cô có thể phù hợp cho vai trò là một cô dâu hoàng gia. Cô có những kinh nghiệm sống nhất định và có thể đứng vững trên đôi chân của mình. Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều tin rằng cô sẽ là người vợ rất tốt cho Hoàng tử Harry, và tôi chắc chắn rằng Nữ hoàng sẽ cho phép Harry cưới Meghan”. Và điều này đã thành hiện thực.

Khi Harry hỏi xin Nữ hoàng ban phước lành vào mùa thu năm 2017, bà đã đồng ý mà không do dự. Một trong những trợ lý gần gũi nhất của Nữ hoàng kể lại, Nữ hoàng thực sự vui mừng vì Harry đã tìm thấy một người khiến anh hạnh phúc. Trái với những tin đồn, vấn đề chủng tộc của Meghan hoặc những lo ngại rằng cô đã lớn tuổi hay ly hôn đều không thành vấn đề. Đặc biệt gần gũi với đứa cháu trai của mình, Nữ hoàng tin tưởng Harry. Tại những thời điểm quan trọng trong cuộc sống của Harry, Nữ hoàng đã đảm nhận vai trò của người mẹ, đặc biệt là trong những tháng năm khó khăn sau cái chết của Công nương Diana.

Nữ hoàng đã bày tỏ thiện chí với Meghan ngay từ đầu. Bà mời nữ diễn viên đến cung điện Buckingham đến buổi thưởng trà để chào đón cô, mời cô dự tiệc Giáng sinh của gia đình tại Sandringham, ở Norfolk, một truyền thống trước đây chỉ dành cho các con dâu, con rể chính thức của Hoàng gia.

Và đằng sau cánh cửa đóng kín của Cung điện Buckingham, Meghan đã có được thành công lớn. “Nữ hoàng thích cô ấy, và cô đã có được sự yêu mến từ Hoàng tế Philip vào dịp Giáng sinh. Ông ấn tượng với trí tuệ và sự hiểu biết của cô”, một người bạn của gia đình cho biết. Ngay cả những chú cún corgi của Nữ hoàng cũng thích mê Meghan Markle. Theo Hoàng tử Harry, mấy chú cún này hễ cứ nhìn thấy anh là lại sủa, nhưng đến khi gặp Meghan thì lại thích thú đón chào.

Đám cưới của cặp đôi diễn ra vào ngày 19/5 tại Lâu đài Windsor, là nhà và nơi ở yêu thích của Nữ hoàng. Hoàng tử Harry luôn luôn mong muốn kết hôn tại nhà nguyện St. George, và Nữ hoàng đã để cho cặp đôi được quyền tự quyết trong đám cưới của mình. “Harry và Meghan không cần phải theo một khuôn mẫu nào. Họ có thể mời những người họ muốn, và được thoải mái lên kế hoạch cho ngày kết hôn”, một nguồn tin hoàng gia cho biết.

Cách đây không lâu, Nữ Hoàng Elizabeth và Hoàng tử Philip đã tổ chức lễ kỷ niệm đám cưới kim cương tại một khu vườn riêng ở Lâu đài Windsor. Không nghi ngờ gì, rằng Nữ hoàng và hoàng thân cũng hy vọng rằng Harry và Meghan sẽ có một cuộc hôn nhân lâu dài, viên mãn như vậy.

Kể từ khi còn là một cậu bé, Hoàng tử Harry đã giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Anh và là một thành viên quan trọng cho gia đình Hoàng gia. Công nương Diana từng nhắc nhở Harry rằng, hãy kết hôn vì tình yêu, và anh đã làm vậy. Meghan Markle cũng yêu Harry say đắm. Những ngày sau này đối với chàng hoàng tử và cô dâu Mỹ của mình, sẽ là những tháng ngày sống hạnh phúc mãi mãi bên nhau, giống như kết thúc trong các câu chuyện cổ tích.

Theo Phụ Nữ Online - Nguồn: Vanity Fair