Hồ Ngọc Hà & Cuộc chiến ngầm bảo vệ danh xưng 'Nữ hoàng giải trí'

Xem

Hồ Ngọc Hà vẫn luôn là cái tên gây xôn xao dư luận kể từ khi cô bước chân vào showbiz. Gần đây, đâu đó đã bắt đầu manh nha vài dấu hiệu cho thấy ngôi vị “Nữ hoàng giải trí” của V-Biz đang có sự thay đổi. Nhiều khán giả bắt đầu hoài nghi, liệu những biến động này có làm lung lay ngôi vị độc tôn của Hồ Ngọc Hà trong suốt gần một thập kỷ qua?



Một trong những yếu tố đưa Hồ Ngọc Hà lên đến ngôi vị “Nữ hoàng giải trí” gắn với những màn trình diễn đỉnh cao, được dàn dựng đẹp mắt, tận dụng triệt để lợi thế ngoại hình. Sau đó, Hồ Ngọc Hà đổi chiều dư luận bằng cách chứng minh thực lực của giọng hát trong các chuỗi đêm diễn Love Songs. Nói chung, sau 10 hoạt động nghệ thuật, dường như chưa có thử thách nào làm khó được cô.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là các MV của Hồ Ngọc Hà thường đứng ngoài các Hội-lượt-xem-cao. MV có chỉ số cao gần đây nhất của cô là Cả một trời thương nhớ (đạt 20 triệu). Đây là con số tương đối nhưng so với mô-típ MV đậm chất ngôn tình, nước mắt, thì con số này quả thật nhỏ hơn nhiều so với Em gái mưa (Hương Tràm), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh),… Với một người nhanh nhạy nắm bắt thị trường như Hồ Ngọc Hà thì sự lặng lẽ trong mảng MV có vẻ như chưa đúng lắm. Cần nhắc thêm, Hồ Ngọc Hà đã lâu chưa có sản phẩm âm nhạc mới (gần nhất là Say Goodbye, ra mắt tháng 11/2017, dù rất bắt tai nhưng ít được quảng bá mạnh). Lâu lâu cô mới xuất hiện tại một vài sự kiện với các ca khúc cũ được remix.

Hà vẫn rất đẹp, thần thái vẫn rất cuốn hút, nhảy vẫn bốc lửa, nhưng đã bắt đầu rập khuôn và thiếu tính đột phá. Lần gần nhất, ở một sân khấu trực tiếp lớn như đêm chung kết Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2018, dù giữ vị trí kết show, nhưng phần trình diễn của Hồ Ngọc Hà lại trôi qua khá nhanh, ít đầu tư, khiến khán giả tiếc nuối. Điểm lạ duy nhất có chăng chỉ là phần nhạc dạo được lấy cảm hứng từ ca khúc Havana đình đám. Khán giả đã có thể thấy những ca khúc remix, sôi động, dàn vũ công đông lấn át, vũ đạo lạ, trang phục ánh kim, jumpsuit quyến rũ ở Đông Nhi, Tóc Tiên, Bảo Anh, Hoàng Thùy Linh,… Vậy chẳng phải “Nữ hoàng giải trí” phải nắm vị trí tiên phong trong việc mang đến những phần trình diễn nổi bật và vượt lên tất cả hay sao?

Song song đó, khách quan hơn là showbiz ngày càng lắm trò vui. Rõ ràng ngoài chuyện tình ái của Nam Em chiếm sóng mọi mặt trận, người ta lại có chuyện để bàn về cái cằm nhọn kì lạ của Minh Hằng, về vòng 3 được chỉnh sửa ảnh bất chấp các tiêu chí sinh-trắc-học của Angela Phương Trinh, về gương mặt biến đổi liên tục của Hoa hậu Việt Nam Kỳ Duyên, vân vân và mây mây. Trong sự kiện VIFW 2018 (Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam), dù Hồ Ngọc Hà và Thanh Hằng ôm nhau trên sàn diễn thời trang nhưng thứ được bàn tán nhiều nhất lại là cái nón che khuất tầm nhìn Châu Bùi của Angela Phương Trinh.

Sự phát triển của showbiz và những kế hoạch truyền thông rầm rộ giờ đây khiến việc giải trí của khán giả có nhiều lựa chọn. Đồng nghĩa với việc Hồ Ngọc Hà khoe nhẫn/ “lời tiếng qua tiếng lại” với anti-fan khó có thể “chiếm spotlight”. Chuyện tình Hồ Hà – Kim Lý dù truyền thông vẫn ra rả đăng tin nhưng khó thể nào nóng hơn được Nam Em – Trường Giang. Showbiz ngày càng sốc, càng hỗn độn. Trong khi đó, Hồ Ngọc Hà vốn xây dựng hình tượng ồn ào, nhưng vẫn phải sang, bỗng dưng bị thiếu đất thể hiện.

Thực tế, với địa vị của mình, Hồ Ngọc Hà hoàn toàn có thể tìm được một ê-kíp sản xuất âm nhạc/ làm MV tuyệt đỉnh. Hà ngày nay còn hát hay và cảm xúc hơn xưa rất nhiều. Phải chăng chúng ta nên đặt câu hỏi rằng lí do gì mà Hồ Ngọc Hà cho âm nhạc “ngủ đông” thì đúng hơn.

Có trong tay mọi điều kiện để làm ra một sản phẩm đinh, nhưng chẳng qua (có thể) Hồ Hà chưa muốn làm. Hoặc cô ấy thấy không cần thiết phải cạnh tranh với những “kẻ theo đuôi”. Nếu đúng vậy thì thật sự mừng, tư duy “Nữ hoàng” của Hồ Ngọc Hà vẫn còn vẹn nguyên.

Nói Hồ Ngọc Hà lung lay về cuộc chiến MV trăm triệu là đúng, nhưng chỉ là về mặt con số ở thời điểm hiện tại. Nhưng khả năng cao Hà đang tìm cách khai phá ra một loại hình giải trí mới cho showbiz Việt. Còn nhớ ngày xưa, cũng chính nhờ có Hồ Ngọc Hà mà các nghệ sĩ bắt đầu chịu khó tập vũ đạo, dàn dựng hoành tráng cho mỗi bài hát.

Điều kế tiếp, ê-kíp truyền thông của Hồ Ngọc Hà thật sự là một đội ngũ có cả thế và lực. Họ rõ ràng hiểu khách hàng của mình, biết cách xoay chuyển ồn ào trở thành lợi thế, xây dựng một cách hoàn hảo cho hình ảnh của một ngôi sao. Mỗi lần Hồ Ngọc Hà dính xì-căng-đan là y như rằng ê-kíp sẽ cho cô ngay một đêm nhạc gây bão truyền thông, với nhiều mỹ từ và câu chuyện tích cực. Biết bao nhiêu tin đồn khủng khiếp về Hồ Ngọc Hà vẫn được giải quyết êm xuôi. Cô vẫn là một ngôi sao hạng A, đắt sự kiện và cát-xê cao, xuất hiện vẫn được chào đón.

Ngoài ra, ê-kíp này không chỉ xoay quanh việc phát triển nghệ thuật, mà còn đẩy mạnh các tiềm năng hái ra tiền khác từ thương hiệu Hồ Ngọc Hà. Từ đầu tư ra mắt mỹ phẩm, trung tâm thẩm mỹ, tạo ra các nền tảng để kiếm tài trợ quảng cáo (các web-drama, show thực tế, chương trình ca nhạc,…).

Để mở rộng các lĩnh vực hoạt động theo chiều ngang như vậy không hề dễ dàng, vậy mà ê-kíp cùng Hồ Ngọc Hà đã đạt không ít thành công. Vì thế, dù mảng giải trí có vẻ ít ồn ào nhưng xét về khía cạnh khác, Hồ Ngọc Hà vẫn còn sức ảnh hưởng của riêng cô.


Thử xét vài dữ kiện sau: Hồ Ngọc Hà ngày trước thường dính scandal là có người yêu đại gia (nghĩa là ở thế bị động tài chính), tham gia các chương trình thực tế, phát ngôn ồn ào, áo quần lụa là,… Nhưng giờ Hồ Ngọc Hà đang khoác lên mình bộ quần áo của một doanh nhân. Đầu tiên là quen Kim Lý, một người được nhận xét là đẹp trai nhất trong số các người tình của mỹ nhân này và (tất nhiên) chàng thì không phải đại gia. Thứ hai là trở thành bà chủ của dòng son riêng, từ một người đi làm đại diện giùm các nhãn hàng giờ trở thành chủ nhân, chủ động về tài chính. Hồ Ngọc Hà rõ ràng đang nhận thức được việc trở thành một doanh nhân và bước chân vào những lĩch vực có thể tận dụng tối đa sự nổi tiếng của mình.

Và khả năng Hồ Ngọc Hà sẽ để trống vị trí “nữ hoàng giải trí” ấy cho ai đó. Chẳng qua là có ai dám nhảy vào và nhận trọng trách này hay không. Vì ngoài nhan sắc, tài năng thì người đó còn cần có khả năng chịu đựng và đánh đu phi thường những xì-căng-đan đầy kịch tính để biến nó thành vũ khí của mình. Ở hiện tại, dù chủ nhân của chiếc ghế ấy (giả sử) không còn muốn ngồi nữa thì vẫn chưa ai đủ sức thay thế. Điều này khẳng định rằng, Hồ Ngọc Hà được sinh ra là để tạo ra những giá trị có vẻ rất phù phiếm nhưng chứa đựng nhiều tư duy và chiến lược không hề đơn giản. Đám đông có phục hay không chẳng còn quan trọng bằng việc bạn có làm được điều mà bản thân mong muốn hay không.

Theo Hoa Học Trò